Hamutaro - Hamtaro 4

วันจันทร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 15


บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 15 พฤศจิกายน 2557 เวลา 14.10-17.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
     สัปดาห์นี้อาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครูเป็นรายบุคคล

วิจัย
     วิจัยเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
     (นำเสนอโดย นางสาววรรณิศา นวลสุข)
     ครูใช้แผนการสอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู็เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมและจำเเนกรายทักษะ หลังจากจัดกิจกกรมแล้วทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยดีมากขึ้น

     วิจัยเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องเเสงที่มีผลต่อทักษะการแสวงหาความรู้ของเด็กฐมวัย
     (นำเสนอโดย นางสาวศิริวิมล หมั่นสนธ์)
     แสง หมายถึง เรื่องราวที่อยู่ในสิ่งเเวดล้อมรอบตัวเด็กนำมาใช้เป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรม ในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดแสงและการเดินทางของเเสง พลังงานเเสงอาทิตย์ พลังงานแสงที่มนุษย์สร้างขึ้นตัวกลางของเเสง การหักแหของแสง การสะท้อนเเสง

วิจัยเรื่อง การพัฒนาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยการทำกิจกรรมนน้ำสมุนไพร
     (นำเสนอโดย นางสาวอรชร ธนชัยวนิชกุล)
     เด็กปฐมวัยมีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นเมื่อได้รับการจัดกิจกรรมการทำน้ำสมุนไพร

โทรทัศน์ครู
     เรื่อง ไฟฟ้ากับพืช
     (นำเสนอโดย นางสาวสุนิษา สะเเลเเม)
     ครูสอนเด็กๆเรื่องการเจริญเติบโตของพืชโดยใช้สื่อการเรียนรู้นอกห้องเรียน และให้นักเรียนสังเกตุการเจริญเติบโตของพืช จากนั้นให้เด็กทำโครงงานวิทยาศาสตร์เรื่องไฟฟ้าเเละพันธ์ุพืช

     เรื่อง สารอาหารในชีวิตประจำวัน
     (นำเสนอโดย นางสาวพัชราภรณ์ พระนาค)
     ครูทำกิจกรรมในห้องเรียนโดยมีขนมและกับข้าวมาให้เด็กๆแต่ละกลุ่ม ครูบอกถึงประโยชน์และสารอาหารที่มีในอาหารให้เด็กๆได้วิเคาะห์สารอาหารของอาหารและขนมของกลุ่มตัวเอง

     เรื่อง การกำเนิดเสียง
     (นำเสนอโดย นางสาวธิดามาศ ศรีปาน)
      การกำเนิดของเสียง คือ เสียงเกิดจากการสั่นของมวลเนื้อวัตถุ เมื่อมวลวัตถุถูกเคาะจะเกิดการสั่นสะเทิอนจึงทำให้เกิดเสียงที่เราได้ยิน จากการทดลองนี้เด็กได้ประสบการณ์เกี่ยวกับทักษะทางวืทยาศาสตร์คือ ได้คิด ทดลองและสังเกต
   






ทำวัฟเฟิล
     ส่วนประกอบ
1. แป้ง
2. เนย
3. ไข่ไก่
4. น้ำเปล่า





การนำไปประยุกต์ใช้
      สามารถนำความรู้ที่ได้จากการนำเสนองานวิจัยและโทรทัศน์ครูของเพื่อนมาปรับใช้เป็นกิจกรรมหรือวิธีการสอนเด็กในอนาคตได้  และสามารถนำกิจกรรมการทำวาฟเฟิลมาใช้เป็นกิจกรรมในการสอนเด็กได้อีกด้วย

การประเมิน
   ตนเอง : ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ จดบันทึกตามที่เพื่อนนำเสนอและที่อาจารย์ให้คำแนะนำ  ให้ความร่วมือการทำกิจกรรม
          เพื่อน : ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ  และจดบันทึกตามอาจารย์  มีความระตือรือร้น  
          อาจารย์ : ให้คำอธิบายและข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในสิ่งที่เพื่อนนำเสนอ  เพื่อความเข้าใจมากยิ่งขึ้นของนักศึกษา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น