บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันที่ 15 พฤศจิกายน 2557 เวลา 14.10-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
สัปดาห์นี้อาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำเสนอวิจัยและโทรทัศน์ครูเป็นรายบุคคล
วิจัย
วิจัยเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
(นำเสนอโดย นางสาววรรณิศา นวลสุข)
ครูใช้แผนการสอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู็เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยรวมและจำเเนกรายทักษะ หลังจากจัดกิจกกรมแล้วทักษะทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยดีมากขึ้น
วิจัยเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องเเสงที่มีผลต่อทักษะการแสวงหาความรู้ของเด็กฐมวัย
(นำเสนอโดย นางสาวศิริวิมล หมั่นสนธ์)
แสง หมายถึง เรื่องราวที่อยู่ในสิ่งเเวดล้อมรอบตัวเด็กนำมาใช้เป็นสื่อกลางในการจัดกิจกรรม ในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดแสงและการเดินทางของเเสง พลังงานเเสงอาทิตย์ พลังงานแสงที่มนุษย์สร้างขึ้นตัวกลางของเเสง การหักแหของแสง การสะท้อนเเสง
วิจัยเรื่อง การพัฒนาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยการทำกิจกรรมนน้ำสมุนไพร
(นำเสนอโดย นางสาวอรชร ธนชัยวนิชกุล)
เด็กปฐมวัยมีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นเมื่อได้รับการจัดกิจกรรมการทำน้ำสมุนไพร
โทรทัศน์ครู
เรื่อง ไฟฟ้ากับพืช
(นำเสนอโดย นางสาวสุนิษา สะเเลเเม)
ครูสอนเด็กๆเรื่องการเจริญเติบโตของพืชโดยใช้สื่อการเรียนรู้นอกห้องเรียน และให้นักเรียนสังเกตุการเจริญเติบโตของพืช จากนั้นให้เด็กทำโครงงานวิทยาศาสตร์เรื่องไฟฟ้าเเละพันธ์ุพืช
เรื่อง สารอาหารในชีวิตประจำวัน
(นำเสนอโดย นางสาวพัชราภรณ์ พระนาค)
ครูทำกิจกรรมในห้องเรียนโดยมีขนมและกับข้าวมาให้เด็กๆแต่ละกลุ่ม ครูบอกถึงประโยชน์และสารอาหารที่มีในอาหารให้เด็กๆได้วิเคาะห์สารอาหารของอาหารและขนมของกลุ่มตัวเอง
เรื่อง การกำเนิดเสียง
(นำเสนอโดย นางสาวธิดามาศ ศรีปาน)
การกำเนิดของเสียง คือ เสียงเกิดจากการสั่นของมวลเนื้อวัตถุ เมื่อมวลวัตถุถูกเคาะจะเกิดการสั่นสะเทิอนจึงทำให้เกิดเสียงที่เราได้ยิน จากการทดลองนี้เด็กได้ประสบการณ์เกี่ยวกับทักษะทางวืทยาศาสตร์คือ ได้คิด ทดลองและสังเกต
วิจัยเรื่อง การพัฒนาพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยการทำกิจกรรมนน้ำสมุนไพร
(นำเสนอโดย นางสาวอรชร ธนชัยวนิชกุล)
เด็กปฐมวัยมีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นเมื่อได้รับการจัดกิจกรรมการทำน้ำสมุนไพร
โทรทัศน์ครู
เรื่อง ไฟฟ้ากับพืช
(นำเสนอโดย นางสาวสุนิษา สะเเลเเม)
ครูสอนเด็กๆเรื่องการเจริญเติบโตของพืชโดยใช้สื่อการเรียนรู้นอกห้องเรียน และให้นักเรียนสังเกตุการเจริญเติบโตของพืช จากนั้นให้เด็กทำโครงงานวิทยาศาสตร์เรื่องไฟฟ้าเเละพันธ์ุพืช
เรื่อง สารอาหารในชีวิตประจำวัน
(นำเสนอโดย นางสาวพัชราภรณ์ พระนาค)
ครูทำกิจกรรมในห้องเรียนโดยมีขนมและกับข้าวมาให้เด็กๆแต่ละกลุ่ม ครูบอกถึงประโยชน์และสารอาหารที่มีในอาหารให้เด็กๆได้วิเคาะห์สารอาหารของอาหารและขนมของกลุ่มตัวเอง
เรื่อง การกำเนิดเสียง
(นำเสนอโดย นางสาวธิดามาศ ศรีปาน)
การกำเนิดของเสียง คือ เสียงเกิดจากการสั่นของมวลเนื้อวัตถุ เมื่อมวลวัตถุถูกเคาะจะเกิดการสั่นสะเทิอนจึงทำให้เกิดเสียงที่เราได้ยิน จากการทดลองนี้เด็กได้ประสบการณ์เกี่ยวกับทักษะทางวืทยาศาสตร์คือ ได้คิด ทดลองและสังเกต
ทำวัฟเฟิล
ส่วนประกอบ
1. แป้ง
2. เนย
3. ไข่ไก่
4. น้ำเปล่า
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้จากการนำเสนองานวิจัยและโทรทัศน์ครูของเพื่อนมาปรับใช้เป็นกิจกรรมหรือวิธีการสอนเด็กในอนาคตได้ และสามารถนำกิจกรรมการทำวาฟเฟิลมาใช้เป็นกิจกรรมในการสอนเด็กได้อีกด้วย
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ จดบันทึกตามที่เพื่อนนำเสนอและที่อาจารย์ให้คำแนะนำ ให้ความร่วมือการทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น